ในช่วงนี้สถานการณ์ อยากย้ายประเทศรุนแรงขึ้นเพราะหลายคนมองว่าการไปศึกษาต่อ หรือการได้มีโอกาสไปปักหลักที่ต่างประเทศนั้นจะสามารถยกระดับสภาพความเป็นอยู่ของชีวิตได้ดีมากขึ้นในหลายๆ ด้าน พร้อมกับที่นานาประเทศเปิดโอกาสให้น้องๆ นักเรียนต่างชาติมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุนการศึกษา และ visa ที่สามารถทำงานต่อได้ อย่างเช่น #ทีมสวีเดน หรือ #ทีมแคนาดา ทำให้ความฝันที่จะได้ไปเรียนต่อต่างประเทศของน้องๆ ม.ปลายเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อม พี่ๆ   The Coach เลยมาแจก Checklist ฉบับเร่งด่วน เข้าใจง่าย ด้วย key concept  3W+H  กันเลย 

  1. What  สิ่งที่อยากเรียนคืออะไร  เรียนไปทำไม เรียกต่อต้องตอบได้ และเข้าใจเป้าหมายสูงสุดของตัวเองก่อน เพราะการมีเป้าหมายที่ชัดเจนนั้นจะทำให้เราเห็นกระบวนการที่ชัดขึ้น และระดับความมุ่งตั้งใจจะสูงขึ้น อีกทั้งการสมัครเรียนต่อนั้นเราจะต้องส่งจดหมายและนำตัวหรือ ที่เรียนง่ายๆว่า SOP หรือ  Statement of Purpose(1,000-1,500 words)  ซึ่งเป็นการบอกว่า ทำไมน้องถึงอยากเรียนที่นี่ และสาขานี้โดยหลายๆ มหาวิทยาลัยจะพิจารณาจาก จุดนี้เป็นสำคัญ เพราะคำถามที่หลายมหาวิทยาลัยจะถามผู้สมัครคือ “ทำไมถึงต้องเลือกคุณ” เพราะฉะนั้น การมีเป้าหมายที่แน่วแน่จึงเป็นจุดสำคัญ  
  2. Where ประเทศในฝัน หรือ มหาวิทยาลัยที่อยากเรียนเพราะน้องๆ หลายคนอยากไปเรียน U ระดับ top ในฝั่ง US คือกลุ่ม IVY League ทั้ง 8 ที่คือ Brown, Harvard, Cornell, Princeton, Dartmouth, Yale, and Columbia universities and the University of Pennsylvania. แต่ด้วยเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนไปทำให้กระแสในการเรียนต่อ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี ด้วยสภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ อาหารการกิน วัฒนธรรม สภาพอากาศก็มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจ เพราะการไปเรียนต่อนั้นคือการได้ใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยและกิจกรรมอื่นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ที่เราก็ควรเลือกให้เหมาะสมและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความสุขเพื่อเพิ่มศักยภาพสูงสุดให้กับตัวเอง  
  3. When สมัครเมื่อไหร่ timeline เป็นอย่างไร สิ่งนี้สำคัญมากเพราะการเตรียมเอกสาร ให้ครบถ้วน การให้ทาง AGENCY ผู้เชี่ยวชาญดูแล อาจจะลดปัญหาทั้งความยุ่งยากเรื่องการติดต่อ และ ที่สำคัญประหยัด เวลา ครบถ้วน รวมถึงการติดตามผลที่สมบูรณ์ รวมไปถึงการเตรียมตัวทำวีซ่าและเอกการอีกเยอะแยะมากมายที่สามารถช่วยเราได้อีกเยอะ 
  4. How much น้องๆจะต้องเตรียมจุดสุดท้ายนี้ให้ สวยงามที่สุด ทั้ง GPAX, IELTS และ คะแนน Standardized test ที่แสดงถึงความสามารถของผู้เรียนว่า ดีพอ หรือมี ศักยภาพเพียงพอไหม ในการเรียนต่อ และการเตรียมสอบนั้น อาจจะต้องใช้เวลาเป็นเดือนหรือบางคนเป็นปีที่จะสามารถทำคะแนนได้ตาม requirements ครบทุกตัว การมี COACH ดีช่วยช่วยปลดล็อคศักยภาพในตัวคุณได้ เพราะบางครั้งน้องอาจจะไม่รู้ว่าจุดอ่อนในตัวเราคืออะไร และทำอย่างไรในการพัฒนาจุดแข็ง ให้ไปสู่เป้าหมายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โค้ชดีๆ ช่วยได้แน่นอนค่ะ 

สุดท้ายนี้สำหรับน้องๆ ที่อยากไปเรียนต่อต่างประเทศทุกคน ลองตอบคำถามใน Checklist ให้ครบนะคะ เชื่อว่าน้องๆ น่าจะรู้จักตัวเอง และได้คำตอบที่ชัดเจนขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนใครยังสงสัยตรงไหน ไม่รู้จะวางแผนยังไง มีแต่ความฝันกับใจที่อยากออกไปเผชิญโลกกว้าง มาหาพี่ๆ ที่  The Coach ช่วยได้แน่นอนค่ะ